วันพฤหัสบดีที่ 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

นักวิจัยไทยสุดเก่ง สกัดบอระเพ็ดพุงช้างใช้รักษาสิว

นักวิจัยไทยสุดเก่ง สกัดบอระเพ็ดพุงช้างใช้รักษาสิว

              วันนี้ (24 ก.พ.2554) ทีมนักวิจัยสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย ประสบความสำเร็จในการค้นพบสารสกัดจากสมุนไพรบอระเพ็ดพุงช้าง พัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์เวชสำอางสำหรับรักษาสิวและทำความสะอาดช่องปาก ซึ่งมีประสิทธิภาพเทียบเท่ากับเวชภัณฑ์จากต่างประเทศ นอกจากนี้ ทางสถาบันฯ ยังเตรียมที่จะถ่ายทอดเทคโนโลยีนี้ให้แก่ผู้ประกอบการนำไปผลิตในเชิงพาณิชย์ต่อไป

สมุนไพรบอระเพ็ดพุงช้าง เป็นหนึ่งในผลงานวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ยาและเวชสำอาง ซึ่งทีมวิจัยค้นพบสารสกัด ที่มีฤทธิ์ต้านจุลินทรีย์และต้านอักเสบ เทียบเท่ากับสารมาตรฐาน เฟน – นิล – บิว – ตา- โซน ที่ไม่ก่อให้เกิดอาการระคายเคืองและเก็บรักษาได้นานกว่า 2 ปี


โดยสารที่สกัดออกมานั้น มีสรรพคุณลดการอักเสบ จากการติดเชื้อจุลินทรีย์ที่ผิวหนังและช่องปาก ทีมนักวิจัย จึงพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์เวชสำอาง รักษาสิวและทำความสะอาดช่องปาก ในรูปแบบสบู่และเจลล้างหน้า น้ำยาแต้มสิว และน้ำยาบ้วนปาก ที่มีประสิทธิภาพเทียบเท่ากับผลิตภัณฑ์ที่ใช้อยู่ในท้องตลาด และมีราคาถูกกว่าเล็กน้อย

บอระเพ็ดพุงช้าง เป็นพืชสมุนไพรที่ใกล้จะสูญพันธุ์ มีแหล่งปลูกอยู่ที่จังหวัดเชียงใหม่และหนองคาย แต่ขณะนี้ สถานีวิจัยพืชลำตะคอง อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา นำมาพัฒนาและขยายพันธุ์เพิ่มขึ้น ซึ่งช่วยให้เกษตรกรในพื้นที่มีรายได้เพิ่มขึ้น รวมทั้ง ยังเป็นการส่งเสริมภูมิปัญญาสมุนไพร และเป็นช่องทางขยายโอกาสทางธุรกิจของอุตสหกรรมสมุนไพรไทย ให้สามารถแข่งขันได้ในตลาดโลกอีกทางหนึ่ง
ทั้งนี้สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย วางแผนที่จะถ่ายทอดเทคโนโลยีดังกล่าวให้แก่ผู้ประกอบการที่สนใจนำไปผลิตใน เชิงพาณิชย์ และจะมีการเซ็นสัญญาเพื่อให้สิทธิ์แก่ผู้ประกอบการเป็นเจ้าของผลิตภัณฑ์ที่ สนใจเพียงรายเดียว

นอกจากนี้ทีมวิจัยยังค้นพบสารสกัดสมุนไพรจากไพลและขิงด้วย ซึ่งมีคุณสมบัติในการบรรเทาอาการอักเสบของข้อ ที่มีสาเหตุมาจากโรคข้อเสื่อม ช่วยให้ผู้ป่วยโรคข้อเข่าเสื่อม ลดอาการปวด บวม และลดอาการยึดติดของข้อเข่า ทำให้การใช้งานข้อเข่าในชีวิตประจำวันดีขึ้น

ขณะที่ในอนาคตยังเตรียมพัฒนาผลิตภัณฑ์รักษาอาการเกี่ยวกับหลอดเลือด ความดันโลหิตและเบาหวาน เพิ่มเติมด้วย ซึ่งนับเป็นการต่อยอดภูมิปัญญาสมุนไพรไทย ให้กลายเป็นสินค้ามีคุณภาพและแข่งขันในตลาดโลกได้

บทความเรื่องวิธีรักษาสิว ที่มาสำนักข่าวเจ้าพระยา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น