วันพฤหัสบดีที่ 7 เมษายน พ.ศ. 2554

วิธีรักษาสิว เคล็ดลับหน้าใสไร้สิว

         วิธีรักษาสิว เคล็ดลับหน้าใสไร้สิว

                     วิธีรักษาสิว ในคนที่เป็นสิวไม่ใช่เรื่องน่าตกใจ แต่บางคนที่มีอาการอยู่ก็มักจะเป็นกังวลกันนักหนา ยามที่ตื่นขึ้นมาเจอสิวผุดขึ้นมาบนใบหน้า ขนาดที่ว่าไม่ยอมออกไปไหนเพราะกลัวมีคนเห็น มัวจะยุ่งอยู่แต่กับสิว คอยจับคอยแคะ หาโน่นนี่มาโปะ บ่นแล้วบ่นอีก เป็นอย่างนี้กันมากใช่มั้ย โดยข้อเท็จจริงแล้ว สิวเป็นเรื่องธรรมชาติที่เกิดขึ้นได้กับวัยรุ่นเป็นส่วนมาก แต่บางทีผู้ใหญ่ก็ยังมีสิวได้เช่นเดียวกัน ส่วนต้นเหตุที่ทำให้เป็นสิวนั้นมีมากมาย จากต้นเหตุทั้งจากภายในและภายนอกร่างกาย เช่น ฮอร์โมนเพศ การรักษาความสะอาด ความเครียด และอื่นๆ โดยทั่วไปแล้ว หากเราทำความสะอาดใบหน้าได้ถูกต้องแล้ว ปัญหาเรื่องสิวก็เป็นน้อยมาก เพราะจริงๆแล้ว การเกิดสิวเกิดจากการอุดตันของไขมันในรูขุมขน ซึ่งเกิดจากการทำงานของต่อมไขมันใต้ผิวหนัง ซึ่งอาจทำให้เกิดการอักเสบหรือไม่ก็ได้ ชนิดสิวไม่อักเสบ ได้แก่ สิวเสี้ยน สิวหัวเปิด สิวผด ส่วนพวกสิวอักเสบ เช่น สิวอุดตัน สิวอักเสบ สิวชนิดนี้อันตรายซึ่งอาจทำให้เกิดร่อยรอยได้ถ้าใช้วิธีรักษาสิวไม่ถูกวิธี

ดังนั้นถ้าอยากมีใบหน้าเนียนใสไร้สิว ลองอ่าน วิธีรักษาสิว เคล็ดลับหน้าใส ลองปฏิบัติตามขั้นตอนต่อไปนี้

* สิ่งแรกคือรักษาความสะอาดของใบหน้าเป็นประจำ อย่างน้อยควรจะทำความสะอาดหน้าวันละ สองถึงสาม ครั้ง เพื่อลดความมัน เลือกผลิตภัณ์ให้ถูกต้องกับสภาพใบหน้า ควรใช้ที่มีส่วนผสมจากธรรมชาติ จะได้ไม่ระคายเคืองผิว ควรใช้น้ำอุ่นล้างหน้า โดยน้ำอุ่นจะช่วยเปิดรูขุมขนและทำความสะอาดได้ดีขึ้น ทำให้สิวหายได้เร็วขึ้น

* ระหว่างที่เป็นสิว งดใช้ผลิตภัณฑ์ใส่ผมหรือเครื่องสำอางที่มีความมันสักช่วงหนึ่ง เพราะสารในผลิตภัณฑ์ประเภทนี้ มักตกค้างอยู่แถวๆตีนผม และจะทำให้ระคายเคืองและเป็นสิวเพิ่มมากขึ้น

* เวลาเป็นสิว พยายามอย่าใส่ใจกับใบหน้ามากนัก โดยเฉพาะอย่าใช้มือที่ไม่สะอาดไปลูบหน้าเลยถ้าไม่จำเป็น อย่าแคะสิวเป็นอันขาด ซึ่งจะทำให้เป็นร่องรอยที่ดูแลได้ยาก

* งดคาเฟอีน ซึ่งคาเฟอีนมีฤทธิ์ให้ผิวคุณระคายเคืองได้ จนทำให้สิวหายได้ยากขึ้น และยังทำให้ผิวคุณดูโทรมอีกด้วยนะ

* ทานน้ำเยอะๆ เพราะผิวสุขภาพดีนั้นมาจากภายใน ดังนั้นการดื่มน้ำอย่างน้อย 8 แก้วขึ้นไปจะมีผลดีกับผิวมากๆ ทำให้ผิวคุณดูเปล่งปลั่งสดใส เพียงคุณทานน้ำมากๆให้เป็นนิสัยแล้ว รับรองว่าเจ้าสิวทั้งหลายไม่กลับมาอย่างแน่นอน

* อย่าปะทะลมแรงๆ อาจจะเป็นการใช้พัดลมเป่าใบหน้า หรือนั่งมอเตอร์ไซค์ก็แล้วแต่ เพราะนี่จะมีฝุ่นละอองภายในอากาศมาสัมผัสใบหน้า และเข้าไปอุดตันได้

* อย่าเครียด ซึ่งความเครียดนอกจากจะทำให้แก่แล้ว ยังทำให้หน้าเกิดสิวได้ง่ายๆ

* หลีกเลี่ยงการแต่งหน้าจัด {เพราะ|ซึ่ง,จะทำให้เครื่องสำอางไปอุดตันรูขุมขน เรียกว่าถ้ายิ่งแต่งหน้าจัดเท่าไหร่ ยิ่งทำให้เสี่ยงเป็นสิวมากเท่านั้น ดังนั้นควรแต่งหน้าบางๆจะดีกว่า
วิธีรักษาสิว ที่ดีควรดูแลสุขภาพโดยทั่วไปให้ดีอยู่เสมอด้วยการกินผัก ผลไม้ น้ำผลไม้ และน้ำสะอาดให้พอเหมาะ รวมทั้งพยายามอย่าเครียดและไม่ควรนอนดึก นอนหลับให้เพียงพอเป็นดีที่สุด เท่านี้คุณก็จะได้ใบหน้าอันสดใสไร้สิว แต่ถ้าเป็นมากก็ควรไปหาแพทย์เพื่อขอคำแนะนำ ซึ่งจะเป็นวิธีการที่ดีที่สุด
วิธีรักษาสิว เคล็ดลับหน้าใสไร้สิว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น