วันพฤหัสบดีที่ 7 เมษายน พ.ศ. 2554

สิวอุดตัน สิวหัวขาว สิวหัวดำ คืออะไร

          สิวอุดตัน เรียกอีกอย่างว่าComedone เป็นชนิดของสิวที่พบเห็นมาก กว่า 70 %ของสิวทั้งหมด โดยพบได้ทุกกลุ่มอายุ ทุกเพศ แต่ส่วนมากจะเกิดในวัยรุ่นและวัยหนุ่มสาว เกิดได้บ่อยแถวใบหน้า ช่วงคอ และลำตัว ซึ่งเป็นจุดที่มีต่อมไขมัน Sebaceous gland จำนวนมาก

      ต้นเหตุการเป็น สิวอุดตัน ต่อมไขมัน Sebaceous สร้างไขมันมากเกินไป โดยอาจเกิดจากสาเหตุ แอนโดรเจน ประเภท Testosterone ซึ่งควบคุมการเจริญเติบโตและการสร้างSebum สูงมากกว่าปกติ แล้วไขมันไปอุดตันในท่อไขมันสำหรับระบายไขมัน ออกสู่ผิวหนังด้านนอก เป็นต้นเหตุเกิดปัญหาสิวอุดตัน Sensitive skin มักพบเป็นต้นเหตุที่ทำให้เป็นสิวได้มากเช่นกัน ความผิดปกติของการลอกผิวในท่อขุมขนเอง จึงทำให้ท่ออุดตัน สิวจากเครื่องสำอาง ส่วนมากเกิดจากการใช้เครื่องสำอางบางประเภท ทำให้เกิดอาการแพ้ สิวจากสเตียรอยด์ มักเป็นในผู้ที่ใช้ครีมทาที่ผสมสเตียรอยด์ ในการดูแลผิวแพ้ หรือทานยา Prednislone เป็นประจำ เช่น คนเป็นโรคไต SLE สิวสามารถเกิดได้ถ้ามีความเครียดเป็นประจำ ฮอร์โมนมีการเปลี่ยน เช่น ในช่วงใกล้หรือหมดประจำเดือน


ประเภทของสิวอุดตัน โดยเป็นสิวไม่อักเสบ แบ่งเป็น สิวหัวขาวหรือสิวหัวปิด สิวหัวดำหรือสิวหัวเปิด สิวสเตียรอยด์ ผลข้างเคียงจากการเกิดสิวอุดตัน ส่วนมากจะเกิดจากการพยายามบีบเพื่อให้สิวอุดตันออก และไม่มีความชำนาญในการกดสิว มักพบได้บ่อย ได้แก่ รอยดำจากสิว ร่องรอยจากสิว สิวอุดตัน มักเป็นมากขึ้น เนื่องจากการบีบ ซึ่งทำให้ท่อไขมันบริเวณข้างเคียงเกิดอุดตัน จากการบาดเจ็บ
แนวทางการดำเนินการเพื่อการดูแลไม่ให้เกิดสิวอุดตัน มีหลักการได้แก่ โดยไม่ให้ผิวมัน และบีบหรือแกะทำให้มีผลเสีย ดังนี้ สิ่งที่ใช้ล้างหน้า เช่น สบู่ เจล โฟม ต่องใช้ให้เหมาะกับสภาพผิวมัน และมีตัวยาป้องกันการเกิดสิว เครื่องสำอาง ต้องไม่มีส่วนผสมของน้ำหอม สารดีเทอร์เจ้นท์ หลีกเลี่ยงการเช็ดหน้าหรือนวดหน้าแรงๆ หากหน้ามันมาก ควรใช้lotionเช็ดหน้า หรือใช้ยาทานกลุ่ม Retionoids หรือ ยาคุมกำเนิดกลุ่ม Dian-35 เพื่อลดหน้ามัน ควรใช้ครีมกันแดด มีค่า SPF15 เพื่อป้องกันความมันของเนื้อครีม หากต้องใช้ครีมบำรุง เลือกใช้ที่ไม่ผสมน้ำมัน และไม่ควรมัน และไม่มีฮอร์โมน ใช้ครีมแก้แพ้หรือสบู่ล้างหน้าสำหรับผิวแพ้ ซึ่งเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับผิวแพ้ง่ายSensitive skin งดอาหารที่ทำให้เป็นสิวง่าย ได้แก่ อาหารที่มีความมัน อาหารรสจัด ทุเรียน ขนมหวาน ไอสครีม ต้องนอนหลับให้เพียงพอ และต้องไม่เครียด สุดท้าย ห้ามบีบสิวเอง กรณีที่เกิดสิว

สิวอุดตัน สิวหัวขาว สิวหัวดำ คืออะไร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น